การโปรยทาน

     บทความในวันนี้เราจะมาพูดถึงคำว่า “การโปรยทาน” ซึ่งจะพูดถึงประวัติความเป็นมาของการโปรยทาน และการใช้เหรียญโปรยทานในงานพิธีต่างๆ และท้ายบทความเรามีวิธีการพับกระดาษสาห่อเหรียญโปรยทานง่ายๆมาฝากกันอีกด้วยค่ะ

ประวัติความเป็นมาของการโปรยทาน

      การโปรยทานเป็นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ครั้งตั้งแต่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เสด็จออกผนวช เพื่อละทิ้งทางโลก พระองค์ทรงสละราชสมบัติ ทรัพย์สินทุกอย่าง จึงมีความเชื่อต่อๆกันมา ว่าในพิธีอุปสมบท นาคจะต้องโปรยทาน เพื่อแสดงถึงการละทิ้ง การสละทุกสิ่งทุกอย่างในทางโลกแล้ว ดังเช่นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

การโปรยทานในงานบวช

     ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น การโปรยทานในงานบวช ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่านาคได้สละสมบัติทุกอย่างแล้ว เพื่อดำเนินชีวิตตามแบบองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีความเชื่อกันว่าเงินที่นาคโปรยเป็นเงินที่มีความบริสุทธิ์ ใครเก็บเงินโปรยทานที่นาคโปรยได้ ถือว่าได้บุญและเมื่อเก็บเหรียญโปรยทานได้ให้เก็บไว้ที่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล เจริญรุ่งเรืองแก่ผู้ที่เก็บไว้ และถ้าเก็บไว้ในกระเป๋าสตางค์ ก็เชื่อกันว่าเงินทองจะไหลมาเทมา ค้าขายรุ่งเรือง มีแต่รับทรัพย์เข้ากระเป๋า

การโปรยทานในงานศพ

     จะโปรยเพื่อเป็นการนำทางให้แก่ผู้ที่เสียชีวิต ได้ตามกลับมายังบ้านของตนหรือที่ที่ญาติของผู้เสียชีวิตต้องการให้มาสถิตอยู่ ผู้ที่มาร่วมงานสามารถเก็บเหรียญที่โปรยได้ แต่จะไม่นิยมเก็บไว้กับตัว ส่วนใหญ่มักจะนำไปทำบุญถวายให้วัดต่อไป

การโปรยทานในงานแต่ง

     หลายๆคนอาจจะไม่คุ้นกับการใช้เหรียญโปรยทานในงานแต่ง ซึ่งปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนจากการใช้เหรียญโปรยทานมาเป็นการกั้นประตูเงิน ประตูทอง ก่อนที่ฝ่ายเจ้าบ่าวจะเข้าไปรับตัวเจ้าสาวจะต้องมีการนำเงินใส่ซองเพื่อให้กับคนที่ยืนกั้นประตูเงิน ประตูทอง เงินที่ใส่ซอง เรียกว่า ซองมงคล

การห่อเหรียญโปรยทานยากไหมนะ?

     กระดาษสำหรับห่อเหรียญโปรยทานในท้องตลาดตอนนี้ เรียกได้ว่ามีสินค้าให้เลือกใช้กันอย่างหลากหลายและยังมีกระดาษห่อเหรียญแบบทำสำเร็จแล้วก็มีขายไม่ต้องมานั่งวัดขนาด นั่งตัดกระดาษให้เท่ากันเอง และยังสามารถหาซื้อได้ง่ายมากอีกด้วย ยกตัวอย่าง กระดาษสาห่อเหรียญโปรยทานของเรา 39supply เป็นกระดาษสาห่อเหรียญโปรยทานที่มีทั้งแบบแผ่นห่อใหญ่ปั๊มตัดขอบแล้ว และมีทั้งแบบโหล ให้ลูกค้าได้เลือกใช้กันตามความสะดวก ส่วนการพับกระดาษสาห่อเหรียญของเรา ก็ไม่ได้ยุ่งยากและไม่ได้ซับซ้อน มือใหม่หัดพับห่อเหรียญโปรยทานสามารถทำได้อย่างแน่นอน กระดาษสาห่อเหรียญของเรา จะปั๊มตัดขอบมาให้เรียบร้อยแล้ว และยังคละขอบตัดให้อีกด้วย ลูกค้าสั่งสินค้าของเราไปจะไม่ต้องตัดขอบเอง ไม่ต้องตัดกระดาษเองให้ยุ่งยากเลยค่ะ

     เรามาดูวิธีพับกันเลยดีกว่าค่ะ ทางร้านเราแนะนำว่าในการห่อเหรียญหนึ่งเหรียญ ควรใช้กระดาษสา จำนวน3แผ่น ต่อการห่อหนึ่งเหรียญ จะออกมาสวยมากกว่าการใช้กระดาษสาเพียงแผ่นเดียว หรือถ้าใช้กระดาษสามากกว่า3แผ่นขึ้นไป กลีบดอกของกระดาษที่จะห่อเหรียญจะดูหนาเกินไปไม่สวยงาม ดังนั้นจำนวนที่พอดีและห่อเหรียญได้สวยกำลังพอดีคือ3แผ่นค่ะ ต่อไป เมื่อหยิบกระดาษออกมา3แผ่นแล้ว วางเหรียญลงไปตรงกึ่งกลาง ค่อยๆจับจีบกระดาษให้ขึ้นมาเป็นกลีบดอกแล้วใช้หนังยางรัด และจัดกลีบดอกให้บานออกตามความชอบได้เลยค่ะ

     ซึ่งในเซทแบบโหล ทางเราได้แถมหนังยางสี ที่มีสีสันสดใสให้ด้วยในโหล กระดาษสาห่อเหรียญโปรยทานของเราเป็นกระดาษสาเทียมเนื้อกระดาษนิ่ม พับห่อเหรียญได้ง่าย มีสีสันและลายหลากหลายให้เลือกตามใจชอบ หากสนใจสินค้าของเรา กระดาษสาห่อเหรียญโปรยทาน เรามีทั้งกระดาษสาห่อเหรียญแบบแผ่นยังไม่ปั๊มตัดขอบ,แบบแผ่นปั๊มตัดขอบแล้วและแบบแพ็คโหลสามารถเข้ามาแวะชมสินค้าของเราได้ในเว็บ39supplyนี้เลยค่ะ

www.kradadsa.com/blog/การโปรยทาน/
แชร์ให้เพื่อน:
สินค้า
ที่เกี่ยวข้อง
แนะนำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ ประวัติความเป็นมาของการโปรยทาน และการใช้เหรียญโปรยทานในงานพิธีต่างๆ
โรงงานกระดาษสาห่อเหรียญโปรยทาน
ผลิตและขายส่ง กระดาษสาห่อเหรียญ ราคาถูกที่สุด
Copyright © 2024 All rights reserved.
ออนไลน์
1
ทั้งหมด
682