หากพูดถึงงานบวช งานบุญ งานศพ สิ่งที่จะนึกถึงเมื่อมีงานมงคลที่ขาดไม่ได้อีกหนึ่งอย่างคือ เหรียญโปรยทาน ซึ่งจะนำมาใช้ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ หรือใช้เป็นของที่ระลึกให้แก่แขกในงานก็ได้ ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้ในการห่อเหรียญโปรยทาน ก็มีหลากหลาย เช่น กระดาษสา กระดาษแก้ว ริบบิ้น เป็นต้น ซึ่งบทความในวันนี้จะมาพูดถึงวัสดุที่นำมาใช้ในการห่อเหรียญอย่างกระดาษสา

        กระดาษสา ถูกนำมาเผยแพร่พร้อมกับศาสนาจากประเทศจีนโดยกระดาษสาถูกนำมาใช้เพื่อบันทึกคำสั่งสอนของศาสนาและต่อมาถูกนำมาใช้เป็นจำนวนมากในทางภาคเหนือ ซึ่งถูกนำมาใช้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมประเพณีและพิธีกรรมทางศาสนาต่างๆ เช่น การถวายทาน ก็จะมีการตกแต่งด้วยกระดาษสาทาสีต่างๆ เป็นต้น

        กระดาษสาได้มาจากต้นปอสาเป็นพืชเส้นใยชนิดหนึ่ง อยู่ในตระกูลเดียวกับหม่อนและขนุน มีชื่อเรียกกันหลายชื่อแล้วแต่ท้องถิ่น เช่น ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ เรียกปอสา ปอกะสา ภาคใต้เรียก ปอฝ้าย เป็นต้น เส้นใยปอส่วนใหญ่ได้จากเปลือกของลำต้นใช้เป็นวัตถุดิบคุณภาพดีในการผลิตกระดาษชนิดต่างๆ กระดาษสามีคุณสมบัติดีคือทนไม่กรอบเปื่อยยุ่ยเก็บรักษาได้นาน หากใช้ทำหนังสือ ตัวหนังสือจะไม่ซีดจางอยู่ได้นานกว่าร้อยปี ปัจจุบันผลผลิตปอสาส่วนใหญ่ใช้ทำกระดาษด้วยมือ(hand – made paper) ทำประโยชน์ได้มากมายได้แก่ กระดาษทำร่ม โคมไฟ พัด ว่าว บัตรอวยพรต่างๆ

ต้นปอสา

ผลของต้นปอสา

 ในปัจจุบันร้านที่ใช้กระดาษสาในการทำผลิตภัณฑ์ต่างๆก็เริ่มมีการนำกระดาษสาเทียมมาใช้มากขึ้น กระดาษสาเทียม หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กระดาษใยสังเคราะห์ มีหน้าตาคล้ายกระดาษสา มีเนื้อเรียบเสมอกันทั่วทั้งแผ่น มีลายคล้ายตาข่ายหรือเส้นใยอยู่ในเนื้อกระดาษ สามารถพิมพ์สี พิมพ์ลายได้เหมือนกระดาษทั่วไป มีความยืดหยุ่นสูง ไม่ยับง่าย นิยมนำมาห่อช่อดอกไม้ หรือห่อของ

  โดยทางร้าน39supplyของเรา ได้มีการนำกระดาษสาเทียมมาใช้ ทำผลิตภัณฑ์กระดาษสาห่อเหรียญโปรยทานในรูปแบบต่างๆ ทั้งกระดาษสาแบบแผ่น ยังไม่ได้ปั๊มตัดขอบและแบบปั๊มตัดขอบแล้ว โดยกระดาษสาแบบแผ่นของเรา มีขนาดใหญ่ที่สุดในท้องตลาด ขนาด 84×54 CM. มีสีสันและลวดลายคละกันไปในหนึ่งห่อ กระดาษสาห่อเหรียญโปรยทานของเราเป็นกระดาษที่มีคุณภาพ เนื้อกระดาษสามีความหนา ไม่เปื่อยขาดง่าย พิมพ์สีสันและลวดลายชัดเจน สวยงาม

สำหรับบทความในครั้งนี้ ก็มาพูดเรื่องกระดาษสาแค่ในเบื้องต้นเท่านั้น หวังว่าบทความในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา หากท่านใดสนใจกระดาษสาห่อเหรียญโปรยทานของเรา 39supply สามารถเข้ามาชมสินค้าของเราได้ในเว็บไซต์นี้ค่ะ หรือสามารถรับชมวิดิโอการแนะนำสินค้าของเราได้ด้านล่างนี้ค่ะ

www.kradadsa.com/blog/กระดาษสา-คือ/
แชร์ให้เพื่อน:
สินค้า
ที่เกี่ยวข้อง
แนะนำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ
คลังรูป
ที่เกี่ยวข้อง
แนะนำคลังรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับ
โรงงานกระดาษสาห่อเหรียญโปรยทาน
ผลิตและขายส่ง กระดาษสาห่อเหรียญ ราคาถูกที่สุด
Copyright © 2024 All rights reserved.
ออนไลน์
1
ทั้งหมด
682